ARITC :: สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ข่าวประชาสัมพันธ์

                                        ภาพประกอบ
อาจารย์ มศว.เผย เด็กรุ่นใหม่เครียดจากการเรียนสูง แนะรับฟัง-ชี้ทางให้เด็กคิดเอง
       

อาจารย์ มศว.เผย เด็กรุ่นใหม่เครียดจากการเรียนสูง แนะรับฟัง-ชี้ทางให้เด็กคิดเอง

 

(7 ส.ค.58) ผศ.ดร.พรทิพา บรรทมสินธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เปิดเผยถึงสาเหตุความเครียดของวัยรุ่นยุคนี้ว่า แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เครียดจากการเรียนและกลุ่มที่เครียดจากภาวะเศรษฐกิจควบคู่กับการเรียน โดยเด็กกลุ่มหลังควรได้รับการช่วยเหลือจากสถาบันการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการมอบ ทุนการศึกษา หรือดูแลสภาพจิตใจ เพื่อแบ่งเบาภาระบางส่วน ให้เด็กมีความพร้อมที่จะศึกษาต่อไป ส่วนเด็กอีกกลุ่มที่ไม่มีปัญหาทางด้านการเงิน จะเครียดเรื่องการเรียนรวมไปถึงเรื่องส่วนตัว ทั้งเรื่องความรัก ครอบครัว หรือเพื่อนโดยจะเครียดเป็นช่วงๆ เป็นความเครียดที่สามารถจัดการเองได้ แต่หากปัญหาเหล่านั้นมีความรุนแรงเกินกว่าที่เด็กจะรับไหวการให้คำปรึกษาแก่ เด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็กผ่านพ้นปัญหาเหล่านั้นได้โดยวิธีการ ให้คำปรึกษานั้นไม่ควรตำหนิในเรื่องที่เด็กทำผิดแต่ควรรับฟังและให้คำแนะนำ เพื่อให้เด็กได้นำไปคิด และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองสิ่งสำคัญต้องมีวิธีการพูดและเข้าถึงเด็กๆ ให้ได้


ผศ.ดร.พรทิพา กล่าวอีกว่า ความเครียดของวัยรุ่นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการศึกษาทั้งกลุ่มเด็กที่พ่อแม่ส่งเรียนและกลุ่มต้องหาเงินเรียนเอง แต่ในอนาคตคาดว่าเด็กกลุ่มที่ต้องหาเงินเรียนเองจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและระบบสังคม พ่อแม่ไม่อยากรับผิดชอบในตัวลูกอย่างเดียว เด็กจึงต้องมีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบชีวิตตัวเองมากขึ้นซึ่งนักจิตวิทยาทั้งในโรงเรียน และมหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามาดูแลเด็กกลุ่มนี้ให้มากขึ้นเด็กเห็นว่าเด็กจะมี วิธีคิดแก้ปัญหาและนิสัยส่วนตัวที่ทำให้เขาสามารถแก้ปัญหาตัวเองได้มากน้อยไม่เท่ากันต่อแต่นี้ไป เศรษฐกิจจะเป็นตัวบังคับเด็กรุ่นใหม่เพราะเงินเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตปัจจุบัน โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตในกรุงเทพฯที่เงินเข้ามามีส่วนในการแบ่งชนชั้นทางสังคม

 

นอกจากนี้ ผศ.ดร.พรทิพา ยังกล่าวชี้ว่า แนวทางการช่วยเหลือจากสถาบันจากศึกษาคือ การให้ทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ครอบคลุมปัญหาทั้งหมด เพราะเด็กที่ยากจนแต่เรียนไม่ดีก็ไม่สามารถขอทุนการศึกษาได้แต่เขามีความจำ เป็นที่จะต้องหาทุนเพื่อต่อยอดทางการศึกษากลุ่มนี้จะเป็นเด็กที่ทีความ เครียดสูง ทั้งภาระการเงิน และการศึกษา อีกกลุ่มคือกลุ่มที่ไม่มีภาระด้านการเงิน เด็กกลุ่มนี้จะเครียดเรื่องไม่วางแผนเรื่องการเรียน เกิดความเครียดเป็นช่วงๆเช่น ช่วงใกล้สอบ อีกกลุ่มที่แยกออกมาจากกลุ่มนี้คือกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องส่วนตัว การให้คำปรึกษาเมื่อรับรู้ปัญหาของเด็กคือไม่ควรตำหนิเพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่ชอบการถูกตำหนิ แต่ควรให้แนวคิดเพื่อให้เด็กได้คิดต่อ  หากต้องการว่ากล่าวตักเตือนควรใช้การให้เหตุผลและควรพูดทันทีเมื่อเด็กทำผิด ไม่ควรปล่อยปัญหาไว้นานเพราะจะไม่ได้ผล และการจะพูดกับเด็กควรใช้คำสั้นๆอย่าพูดยาวแบบเยิ่นเย้อ เพราะจะเข้าไม่ถึงเด็กๆ เด็กจะเบื่อและไม่สนใจ

 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1438945709

 
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม
.
ผู้รายงาน  
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์   [2015-08-09 เวลา 09:04 น.]
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์



สำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ อาคารสำนักงานอธิการบดี ชั้น 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เลขที่ 398 หมู่ 9 ถนนสวรรค์วิถี ตำบลนครสวรรค์ตก อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ 60000
เบอร์โทร. (056)-219100 ต่อ 5001     E-mail : council.nsru@gmail.com